ไฟล์ PPT, PPTX คืออะไร พร้อมเรียนรู้การใช้งาน

0 9,572

สำหรับสายที่ต้องพรีเซนต์ผลงานอยู่เสมอ คงคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับการใช้โปรแกรม PowerPoint ที่จะช่วยให้คุณนำเสนองานในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ โดยทาง Microsoft ได้เปิดสกุลไฟล์ PPTX ในปี 2007 ที่
อัปเกรดมาจากไฟล์ PPT สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ยืดหยุ่น เปิดอ่านด้วยโปรแกรมอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย และยังเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ เข้ามาอีกเพียบ ทั้งนี้ยังคงให้ใช้ไฟล์ PPT ร่วมกันได้อีกด้วย

ไฟล์ PPTX สามารถใช้งานกับโปรแกรม Microsoft PowerPoint และโปรแกรมที่อยู่ในเครือของ Third-Party มากมาย เช่น OpenOffice, Apple Keynote, Google Slide แม้ว่าไฟล์ PPTX จะมีลูกเล่นที่เหนือกว่าไฟล์ PPT แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไฟล์ PPT ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและปัญหาน้อยกว่าจริง ๆ แต่ทั้งนี้ ปัญหาการใช้งานไฟล์ PPTX ก็มีวิธีแก้ปัญหาให้ใช้งานกันได้ง่าย ๆ เราไปเรียนรู้เกี่ยวกับไฟล์ PPTX พร้อมกันเลยค่ะ

ไฟล์ PPTX คืออะไร

ไฟล์ PPTX มาจาก PPT ย่อมาจาก PowerPoint กับ X ที่ต่อท้าย ย่อมาจาก Extensive Markup Language (XML) ซึ่งได้รับการอัปเกรดในปี 2007 ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าไฟล์ PPTX ไม่ได้มาแทนไฟล์เดิมอย่าง PPT เพียงแต่อัปเกรดความสามารถและลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเสริม อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนสกุลไฟล์จาก PPTX เป็น .zip เพื่อดูโครงสร้างภายในไฟล์ได้อีกด้วย

โดยไฟล์ PPT จะบันทึกไฟล์เป็นเลขฐานสอง (Binary System) ในขณะที่ PPTX จะบีบอัดส่วนต่าง ๆ ของงานนำเสนอเป็นรูปแบบ XML ซึ่งนั่นจะทำให้สามารถเปิดได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า ยังเข้าถึงโปรแกรมอื่น ๆ และสามารถบันทึกข้อมูลไฟล์ต่าง ๆ ได้ เช่น .jpg, .xml, .txt ฯลฯ

ข้อดีของการบันทึกไฟล์เป็น PPTX

PPTX เป็นสกุลไฟล์ล่าสุด ในการบันทึกงานประเภทการนำเสนอจากโปรแกรม Microsoft PowerPoint ซึ่งสามารถเปิด แก้ไข และดูได้ผ่านโปรแกรม PowerPoint เวอร์ชั่น 2007 ขึ้นไป โดยประโยชน์หลัก ๆ ของไฟล์ PPTX คือมีการใช้ภาษา XML ซึ่งสามารถทำให้ไฟล์เปิดใช้งานจากโปรแกรมอื่น ๆ ได้อย่างไม่ยุ่งยาก ทำให้ไฟล์นี้จึงมีความสะดวกและยืดหยุ่นในการใช้งานมาก ๆ นอกจากนี้ ไฟล์ PPTX ยังสามารถบีบอัดเนื้อหาของการนำเสนอแทนการบันทึกค่าตรง ๆ ทำให้ไฟล์สามารถถูกเข้าถึงได้เป็นส่วน ๆ และยังคงเป็นอิสระต่อกัน นี่จึงเป็นจุดเด่นของไฟล์ PPTX นั่นเอง

วิธีเปิดไฟล์ PPTX

หนึ่งในปัญหาหลักของการใช้ไฟล์ PPTX คือเราไม่สามารถเปิดไฟล์ PPTX ได้ ถ้าถามว่าวิธีเปิดไฟล์ PPTX ที่ง่ายที่สุดคืออะไร ก็ตอบกันแบบตรง ๆ เลยว่า เปิดด้วยโปรแกรม PowerPoint ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานของไฟล์สกุลนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเปิดไฟล์ PPTX ได้ โดยเราจะไปดูกันต่อค่ะ ถ้าคุณไม่มีโปรแกรม PowerPoint จะเปิดไฟล์นี้ได้อย่างไรบ้าง

วิธีที่ 1 ใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้น โปรแกรม Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่ดีที่สุดในการใช้งานกับไฟล์ PPTX เนื่องจากเป็นโปรแกรมพื้นฐานของไฟล์สกุลนี้ โดยโปรแกรมนี้มาพร้อมกับ Microsoft Office Suite วิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะใช้ PowerPoint คือการสมัครสมาชิก Microsoft Office 365 Suite ข้อดีของวิธีนี้คือคุณจะได้ใช้โปรแกรมที่อัปเดตรุ่นล่าสุดอยู่เสมอ

โปรแกรม PowerPoint ไม่เพียงแต่สามารถเปิดไฟล์ PPTX ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถแก้ไขและปรับเปลี่ยนเนื้อหาต่าง ๆ ภายในการนำเสนอได้อีกด้วย เช่น การเพิ่มหน้าสไลด์ ทำอนิเมชั่นหรือรูปภาพ

วิธีที่ 2 ใช้โปรแกรม Microsoft Account ได้ฟรี (ใช้งานผ่านหน้าเว็บ)

หากในเครื่องของคุณไม่มีโปรแกรม PowerPoint แต่คุณยังจะเปิดไฟล์ PPTX ได้ด้วย Microsoft account หรือ Microsoft 365 จากอีเมลของคุณ แต่ถ้าใครที่มีบัญชีแล้ว เพียงแค่บันทึกไฟล์ลงใน OneDrive หรือ Dropbox และใช้ PowerPoint สำหรับเว็บเพื่อเปิดไฟล์ คุณสามารถคลิกที่ PowerPoint web link เพื่อเปิดไฟล์ได้ทันที ง่าย ๆ แค่นี้เลยค่ะ

วิธีที่ 3 ใช้โปรแกรมนำเสนออื่น ๆ

นอกเหนือจากสองวิธีแรกแล้ว ก็ยังมีโปรแกรมอีกมากมายที่สามารถเปิดไฟล์ PPTX ได้ แม้ว่าอาจจะไม่ได้สะดวกมากมายเท่ากับสองวิธีแรก แต่โปรแกรมเหล่านี้ก็ยังมีประโยชน์ในเวลาที่จำเป็นต้องใช้ นอกจากนั้น ยังมีเครื่องมือออนไลน์อื่น ๆ ที่สามารถเปิดหรือแก้ไขไฟล์ PPTX ได้ ซึ่งนี่จะเรียกว่าเป็นข้อดีของการใช้ไฟล์ PPTX ก็คงได้

ทางเลือกอื่น ๆ – เครื่องมืออื่นๆที่ใช้ในการเปิดไฟล์ PPTX

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมอันดับหนึ่งในการเปิดไฟล์ PPTX แต่ก็ไม่ใช่แค่โปรแกรมเดียวที่จะเปิดได้ ไฮไลท์เด่นของไฟล์ PPTX ที่ช่วยเอื้อในเรื่องนี้ก็คือ ไฟล์ PPTX เป็นไฟล์ชนิด open source นั่นหมายความว่าบรรดา Developer อื่น ๆ สามารถใช้ไฟล์นี้ได้ด้วย งั้นเรามาดูกันต่อค่ะ ว่าจะมีโปรแกรมฟรีอะไรบ้างที่จะใช้เปิดไฟล์ PPTX ได้บ้าง

WPS Office Presentation

WPS Office เป็นโปรแกรมที่มีการทำงานได้ใกล้เคียงกับ Microsoft PowerPoint มากที่สุด และยังเป็นโปรแกรมที่ดีมากในการเปิดไฟล์ PPTX เนื่องจากสามารถใช้งานได้แบบฟรี ๆ และยังใช้งานได้ง่ายอีกด้วย เพียงแค่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บของผู้พัฒนาและทำการติดตั้ง อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งในระบบปฏิบัติการ Windows, Linux และ Mac เรียกว่าครอบคลุมผู้ใช้ทุกกลุ่มจริง

Google Slides

Google Slides เป็นโปรแกรมจาก Google เพื่อตอบโจทย์เดียวกับ Office Suite โดยสามารถใช้งานได้ฟรีเพียงแค่มีบัญชี Google เท่านั้น ซึ่ง Google Slides สามารถเปิด แก้ไข และแปลงไฟล์ PPTX ได้ เพียงแค่อัปโหลด ไฟล์ขึ้นไปบน Google drive เท่านี้ก็สามารถใช้ Google Slides เปิดไฟล์ได้ทันที และยังสามารถแปลงไฟล์เป็นสกุลอื่นได้อีกด้วย แม้ว่า Google Slides จะไม่มีลูกเล่นอะไรมากมายเหมือนกับ Microsoft PowerPoint แต่การใช้งานส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้งานได้สะดวกและง่ายมาก ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์โดยไม่จำเป็นต้องดาวนืโหลดอีกด้วย

Apache OpenOffice

OpenOffice เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถเปิดไฟล์ PPTX ได้ ใช้งานได้ฟรี แต่จะแตกต่างจากโปรแกรมอื่น ๆ ตรงที่ OpenOffice รองรับไฟล์ PPTX อย่างเต็มรูปแบบ กล่าวคือ OpenOffice สามารถเปิด แก้ไข ปรับแต่งไฟล์ PPTX ได้เช่นเดียวกับ Microsoft PowerPoint เลยทีเดียวค่ะ แถมยังมีเวอร์ชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการ Mac อีกด้วย นี่จึงเป็นตัวเลือกที่หลายคนถูกใจไม่น้อย

Keynote

สำหรับสาวก Mac ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะเขามี Keynote เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ใช้เปิดไฟล์ PPTX ที่ดีที่สุด โดยผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์ได้ทันที เนื่องจาก Keynote จะถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการอยู่แล้ว ซึ่งโปรแกรมนี้ใช้งานได้ง่ายมาก ๆ หลังจากเปิดโปรแกรม ให้เลื่อนหาไฟล์ PPTX ในเครื่อง และคลิกสองครั้งเพื่อเปิดไฟล์ หากมีแถบการทำงานแสดงขึ้นมา นั้นหมายความว่า Keynote กำลังทำการปรับแต่งไฟล์ซ้ำหรับการเปิดใช้งาน ระยะเวลาในการโหลดอาจช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของไฟล์

Leave A Reply

Your email address will not be published.