เทคนิค PowerPoint เรียบหรู..ดูมีระดับ

0 9,192

นอกจากทำรายงานแล้วชีวิตนักศึกษาส่วนใหญ่ก็ต้องทำพรีเซนเทชั่น (Presentation) เพื่อเป็นการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ให้กับอาจารย์และเพื่อน ๆ ในแต่ละวิชา PowerPoint เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับงานพรีเซนเทชั่นที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักเรียน-นักศึกษา เชื่อว่าต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าหลายครั้งที่การพรีเซนงานด้วย PowerPoint แล้วมีคนหลับ เพราะสิ่งที่นำเสนอน่าเบื่อไร้สีสัน วันนี้ Life on campus มีเทคนิคการทำ PowerPoint ตามเทรนปี 2015 ที่จะทำให้งานพรีเซนเทชั่นของเราเรียบหรูและดูแพงขึ้นมาทันที ที่สำคัญไม่น่าเบื่อและไม่มีใครหลับอย่างแน่นอน..

1. “Flat Design” เรียบง่าย สดใส และชัดเจน

เทรนของงานพรีเซนเทชั่นในปี 2015 เรียกว่า “Flat Design” คือ การออกแบบทุกอย่างให้ดูแบนราบ ลดการใช้องค์ประกอบทุกอย่างที่มีมิติ ไม่ว่าจะเป็น การให้แสงและเงา การใส่พื้นผิวให้กับวัตถุ การไล่สี รวมไปถึงสิ่งอื่น ๆ ที่จะทำให้วัตถุนั้นลอยออกมา เพราะต้องการเน้นไปที่ “Content” มากกว่าสิ่งอื่นใด ดังนั้นหน้าตาของ Flat Design จึงเป็นอะไรที่เรียบง่าย แต่มีจุดเด่นที่สีสันสดใสและฉูดฉาดมากยิ่งขึ้น จากเดิมอาจใช้แค่ 2-3 สี แต่ Flat Design จะใช้ 6-8 สี เลยทีเดียว เพราะเมื่อทุกอย่างในงานพรีเซนเทชั่นของเราต้องดูราบเรียบ จึงต้องใช้สีเข้ามาช่วยเพื่อให้ผู้ชมจดจำได้มากขึ้น

Don’t overdesign

1). ภาพนิ่งของเราควรจะเรียบง่าย และชัดเจน
2). กำจัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อความไม่ยุ่งเหยิง อย่าใช้บุลเล็ต และข้อความตัวอักษรที่เยอะเต็มหน้าสไลด์

3). หลีกเลี่ยงการใช้เอฟเฟคมากจนเกินไป เพราะจุดมุ่งหมายของเราอยู่ที่การสื่อสาร ไม่ได้เพื่อที่จะได้รางวัลออสการ์เรื่องเทคนิคพิเศษแต่อย่างใด

4). ใช้ภาพเคลื่อนไหวเท่าที่จำเป็น ยกตัวอย่างเช่น ข้อความบินได้ หรือข้อความกระพิบสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้จริง แต่ควรใช้กับเฉพาะข้อความที่เป็นหัวข้อ (Topic) เท่านั้น

5). เสียงเอฟเฟคที่มาพร้อมกับภาพเคลื่อนไหว หลีกเลี่ยงได้จะดีที่สุด

2. “Mix and Match” ตัวอักษร

ตัวอักษร (Fonts) ถือเป็นจุดดึงดูดใจแรก ๆ ในงานพรีเซนเทชั่น การเลือกใช้ตัวอักษรที่ไม่ซ้ำซากจำเจเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในงาน PowerPoint ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอของเราให้ดูดีเป็นที่จดจำมากขึ้น ด้วยการผสมและจับคู่ตัวอักษร 2-3 แบบในงานพรีเซนเทชั่น และนิยมใช้ตัวอักษรเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ จะทำให้งานเราดูแตกต่างจากคนอื่นอีกด้วย

Use Good Fonts

1). ใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ที่ง่ายต่อการอ่าน (อย่างน้อย 24-point)

2). อย่าใช้ตัวอักษรที่เป็นตัวหนาทั้งหมด ควรใช้เน้นเฉพาะคำสำคัญ หรือ วันที่ ฯลฯ และควรเลือกใช้ ตัวเอียง หรือ ตัวขีดเส้นใต้ เพื่อเน้น เป็นต้น

 3). เลือกตัวอักษรสีเข้ม บนพื้นหลังสีสว่าง ยกตัวอย่างเช่น พื้นหลังสีขาว และสีเหลือง ควรเลือกใช้ตัวอักษรสีดำ หรือสีน้ำเงินเข้ม ถ้าพื้นสีเข้มก็ควรเลือกใช้ตัวอักษรสีอ่อน แต่สำหรับเทรนของ Flat Design จะนิยมใช้เป็นตัวอักษรสีขาว บนพื้นหลังสีเข้ม หรือพื้นหลังที่เป็นรูปภาพ นั่นเอง

4). อย่าลืมกฎ “7×7” คือ อย่าให้เกิน 7 คำต่อ 1 บรรทัด และอย่าให้เกิน 7 บรรทัด ต่อหนึ่งสไลด์

5). หลีกเลี่ยงความจำเจจากการใช้ตัวอักษรแบบเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็น Angsana, Cordia และ Times New Roman ลองหาฟอนต์ใหม่ ๆ ให้เข้ากับงาน โดยสามารถเลือกดาวน์โหลดได้ฟรีจาก www.f0nt.com และฟอนต์ภาษาอังกฤษสวย ๆ จาก www.fontsquirrel.com ดีและฟรีอีกเช่นเดียวกัน

3. เลือกสีดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง

สีสามารถกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึก การเลือกสีที่เหมาะสมจะสามารถโน้มน้าวและสร้างแรงจูงใจ เทคนิคง่าย ๆ ที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีสี เพียงแค่จำไว้ว่า สีสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สีโทนเย็น (Cool colors) เช่น สีฟ้า และสีเขียว และสีโทนอบอุ่น (Warm colors) เช่น สีส้ม และสีแดง โดยสีโทนเย็น จะเหมาะสำหรับทำเป็นพื้นหลัง (Background) และสีโทนอบอุ่น ไว้สำหรับเป็นสีของข้อความ (Text) สีตัวอย่างพื้นหลังที่เราอยากแนะนำให้ลองไปปรับใช้กับงานพรีเซนเทชั่นของคุณ หรือจะเข้าไปครีเอทสีสวย ๆ ได้ที่เว็บไซต์ color.adobe.com

4. ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดนับพันคำ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทรนการใช้ภาพถ่ายเป็นพื้นหลังแบบ Full screen พร้อมกับข้อความสั้น ๆ เพียงไม่กี่คำได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดดี ๆ ได้นับร้อยนับพันคำ สามารถดึงดูดใจและสร้างแรงบันดาลใจไปยังผู้ชมให้ได้รับรู้ถึงเป้าหมายและประเด็นที่คุณต้องการนำเสนอ แต่การเลือกภาพมาใช้ปัจจุบันต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะมีกฎหมายลิขสิทธิ์เกี่ยวกับภาพถ่ายกล่าวไว้อย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่คุณสามารถดาวน์โหลดรูปภาพและภาพถ่ายมาใช้ได้ฟรี ไม่มีลิขสิทธิ์และค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น

5. Infographics คือสิ่งมหัศจรรย์

ในการนำเสนองานบางครั้งต้องมีการอ้างอิงจากผลการวิจัยต่าง ๆ ในหลายรูปแบบ จะทำอย่างไรให้ข้อมูลเยอะ ๆ ดูน่าสนใจขึ้นมา นั่นก็คือ การนำเสนอแบบอินโฟกราฟฟิก บอกแล้วว่ารูปภาพจะช่วยดึงดูดความสนใจ

 

ที่สำคัญพยายามนำเสนออินโฟกราฟฟิกในรูปแบบใหม่ ๆ จะช่วยให้น่าสนใจมากกว่า กราฟแผนภูมิแท่ง หรือแบบวงกลมเป็นไหน ๆ แต่ถ้าคิดว่าการทำอินโฟกราฟฟิกใช้เองเป็นเรื่องที่ยากเกินไป เรามี 10 Free Infographic Templates in PowerPoint แม่แบบอินโฟกราฟฟิกที่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี!!! และสามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้องเพียงแค่เข้าไปสมัครใช้งานที่เว็บไซต์ง่ายนิดเดียว

 

ที่มา :
-8 Tips for an Awesome Powerpoint Presentation
-2015 Presentation Design Trends

บทความนี้คัดลอกมาจาก : https://www.manager.co.th/campus/viewnews.aspx?NewsID=9580000133737

Leave A Reply

Your email address will not be published.